โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน   อัตลักษณ์ : ลูกจักรคำฯ เป็นผู้นำสร้างสรรค์สังคม  ปรัชญาของโรงเรียน : การศึกษาเพื่อพัฒนาชีวิตและสังคม

15092567

วันที่ 13 กันยายน 2567 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน นำโดย นายจรัส คำอ้าย ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมด้วยคณะครู ร่วมงาน “มัธยมเดย์ ซอฟต์พาวเวอร์ อัตลักษณ์วิถี ลำปาง ลำพูน สู่สากล” (Mattayom's Day: Local Identity of Lampang and Lamphun Towards Global Citizenship) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน โดยมี นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด นางนภาพร พงษ์ขัน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน เป็นผู้กล่าวรายงาน และ ดร. เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มอบนโยบายและให้กำลังใจ ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา เพื่อนำสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และกล่าวกับผู้เข้าร่วมงานว่า การบูรณาการการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต และทักษะอาชีพ ที่เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และความต้องการของท้องถิ่น ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนตามความถนัด พัฒนาทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ นำไปสู่การสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้บูรณาการการใช้แหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ มีความโดดเด่นเป็นอัตลักษณ์ ทั้งบุคคล วิถีท้องถิ่น สถานที่ และสถาบันหรือหน่วยงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ มีคุณค่าและความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ท้องถิ่นในการบอกเล่าถึงความเป็นมาและความภาคภูมิใจของตนเอง รวมทั้งเสริมสร้างทักษะชีวิต ทักษะอาชีพและการมีงานทำของผู้เรียนที่เป็นอัตลักษณ์วิถีในบริบทของสถานศึกษาที่มีอยู่ทุกแห่ง เพื่อก้าวสู่เวทีโลกอย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งภายในงานผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดลำปาง และจังหวัดลำพูน จำนวน 27 หน่วยงาน ผู้บริหารโรงเรียน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน มีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย

1. การแสดงพิธีเปิดตามอัตลักษณ์วิถีลำปาง ลำพูน

2. นิทรรศการมีชีวิต Soft Power ของโรงเรียน

3. ผลการดำเนินงานของโรงเรียนตามนโยบายจุดเน้น

4. การนำเสนอวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศการจัดการเรียนรู้ Active Learning อัตลักษณ์วิถี 8+1 กลุ่มสาระ

5. การนำเสนอ PA ของผู้บริหารสถานศึกษา

6. การแสดงผลงานของเครือข่ายการศึกษา

7. การแข่งขัน “PISA Challenge”

ณ โรงเรียนลำปางกัลยาณี จังหวัดลำปาง

ดูภาพเพิ่มเติม